อาจารย์ผู้สอน ดร.จิตนา สุขสำราญ
วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ 2553
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 14.30 - 17.00 น.
ภาษา ได้แก่ การฟัง, การพูด(เสนอความคิดเห็น), การอ่าน(อ่านภาพ อ่านสัญลักษณ์), การเขียน(เขียนคำที่สำคัญกับหน่วย เขียนภาษา)
กิจกรรมหลัก
1. สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอน และการสังเกตพฤติกรรมเด็กในอนาคตได้เป็นอย่างดี
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 14.30 - 17.00 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้ความรู้ในเรื่องของการจัดทำแผนการสอน มีการอธิบายและยกตัวอย่างให้ฟังอย่างละเอียด และมอบหมายให้ทำงานกลุ่มโดยแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ให้จัดทำแผนการสอนขึ้นหนึ่งหน่วย ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้ตกลงกันว่าจะทำหน่วย "ยานพาหนะ"
อาจารย์ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับ ส่วนประกอบของการจัดทำแผนการสอน ได้แก่
- วัตถุประสงค์ คือ สิ่งที่เราต้องการให้เกิดขึ้น
- ประสบการณ์สำคัญ คือ สิ่งที่เด็กลงมือกระทำ จะแยกออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา
- กรอบพัฒนาการและกิจกรรม คือ ขอบเขตของการปฏิบัติกิจกรรม รวมถึงการประเมิน
- การบูรณาการ จะแบ่งออกเป็น
คณิตศาสตร์
1. จำนวนและการดำเนินการ
2. การวัด การตวง หาค่า เลือกขนาด
3. เลขาคณิต รูปทรง รูปร่าง
4. พีชคณิต แบบรูปต่างๆ
5. การเก็บข้อมูล และนำเสนอภาพ
6. การใช้หลักการทางคณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์
1. กำหนดปัญหา
2. รวบรวมข้อมูล
3. ตั้งสมมติฐาน
4. การทดลอง
5. การสรุปผล
สังคมศึกษา ได้แก่ การปฏิบัติที่มีส่วนร่วม ศิลปะแบบร่วมมือ สร้างชิ้นงานแบบร่วมมือ และนิทานแบบร่วมมือ พลศึกษา ได้แก่ การเคลื่อนไหว การดูแลตนเอง การล้างมือ การเล่นกลางแจ้ง และสุขอนามัย
ศิลปะ ได้แก่ กิจกรรมพิเศษ (เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริงเพื่อให้เด็กเห็นคุณค่าของ สิ่งของ)ภาษา ได้แก่ การฟัง, การพูด(เสนอความคิดเห็น), การอ่าน(อ่านภาพ อ่านสัญลักษณ์), การเขียน(เขียนคำที่สำคัญกับหน่วย เขียนภาษา)
กิจกรรมหลัก
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ได้แก่ ชนิด, ลักษณะ, การดูแลรักษา, ประโยชน์, ข้อควรระวัง
3. กิจกรรมศิลปะ (จะต้องสอดคล้องกับวิทยาศาสตร์)
4. กิจกรรมเสรี (เล่นตามมุม)
5. กิจกรรมกลางเเจ้ง
6. กิจกรรมเกมการศึกษา
การนำความรู้ไปใช้
1. สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอน และการสังเกตพฤติกรรมเด็กในอนาคตได้เป็นอย่างดี
2. ทำให้รู้ถึงขั้นตอนต่างในการสอนเด็ก หลักการสอนที่ถูกต้องมีการวางแผนก่อนการสอนที่ถูกต้อง
3. ทราบถึงความหมายของการทำแผนว่ามีความสำคัญอย่างไร
4. ได้ทราบถึงคำต่างๆหรือคำศัพท์ต่างๆของการเขียนแผนว่าควรเขียนอย่างไรให้ถูกต้อง
5. ทำให้เราได้เรียนรู้กระบวนการเขียนแผนตั้งแต่ต้นจนจบ มีความสำคัญเป็นอย่างมาก
6. สามารถเป็นแนวทางในการไปปรับใช้สอนเด็กในห้องเรียนร่วมในการลงฝึกสอนได้เป๋นอย่างดี
4. ได้ทราบถึงคำต่างๆหรือคำศัพท์ต่างๆของการเขียนแผนว่าควรเขียนอย่างไรให้ถูกต้อง
5. ทำให้เราได้เรียนรู้กระบวนการเขียนแผนตั้งแต่ต้นจนจบ มีความสำคัญเป็นอย่างมาก
6. สามารถเป็นแนวทางในการไปปรับใช้สอนเด็กในห้องเรียนร่วมในการลงฝึกสอนได้เป๋นอย่างดี
ประเมินตนเอง : มีความตั้งใจในการเรียน เข้าเรียนก่อนเวลา และได้ศึกษาแนวทางการเขียนแผนจากอาจารย์ท่านอื่นเพื่อนำมาประยุกตร์ให้มีความสอดคล้องตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนทุกครั้ง และมีการให้ความร่วมมือทุกครั้งในการตอบคำถามของอาจารย์
ประเมินเพื่อน : เพื่อนบางคน รวมทั้งตัวดิฉัน เข้าเรียนก่อนเวลา และบางคนเข้าเรียนไม่ตรงเวลา เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย บรรยากาศในห้องเรียนมีความสุข สนุกสนาน เพลิดเพลินค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนก่อนเวลา แต่งกายเรียนร้อย ตั้งใจสอน และยกตัวอย่างได้เป็นอย่างดี มีเทคนิค แลบะคำแนะนำในนักศึกษา และเป็นกันเองกับนักศึกษาทุกคนค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น