วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 14.30-17.00 น.




ความรู้ที่ได้รับ

        ในวันนี้อาจารย์ได้ให้นำเสนองานจากที่นักศึกษาได้ไปศึกษาค้นคว้าในสัปดาห์ที่แล้วในหัวข้อ การจัดการเรียนรู้ในรุปแบบของมองเตสซอรี่







กิจกรรมการเรียนแบบมอนเตสซอรี 

               1. การศึกษาด้วยมือ   ในห้องเรียนระบบมอนเตสซอรี เด็กจะแทบไม่ได้เรียนจากหนังสือ ในทุกๆ กรณี การเรียนแบบลงมือทำเอง หรือภาคปฏิบัติ หรือได้จับต้องหรือสัมผัสและใช้อุปกรณ์การเรียนต่างๆ ด้วยตัวเอง จะทำให้เด็กสามารถเรียนรู้และเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง
               2. กิจกรรมที่เป็นไปโดยธรรมชาติ  เป็นเรื่องธรรมชาติปกติสำหรับเด็กที่จะพูด เคลื่อนไหว จับต้องสิ่งต่างๆ และค้นคว้าโลกที่อยู่รอบๆ ตัวเขา ตามสภาพแวดล้อมแบบมอนเตสซอรีอย่างแท้จริง จะส่งเสริมและปล่อยให้เด็กมีอิสระเสรีอย่างมีเหตุมีผล โดยไม่เกินขีดจำกัดของพฤฒิกรรมอันดีที่ควรมี โดยในเวลาส่วนใหญ่ เด็กจะใช้ไปกับการเลือกทำกิจกรรมที่ได้รับมอบแบบตัวต่อตัว ในเรื่องที่ตนเองสนใจ
                3. การเรียนรู้อย่างกระตือรือร้น   ในสภาพแวดล้อมแบบมอนเตสซอรี เด็กไม่เพียงแต่สามารถเลือกประกอบกิจกรรมที่ครูหยิบยื่นให้ แต่ยังสามารถที่จะทำงานนั้นๆ ได้อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานนับสัปดาห์ หรือเดือน จนกระทั่งงานนั้นๆ ดูเหมือนจะง่ายดายสำหรับเขา จนเขาสามารถสาธิตให้เด็กรุ่นเล็กกว่าทำได้ นี่เป็นหนึ่งในวิธีการที่ผู้ให้การศึกษาระบบมอนเตสซอรีใช้ในการวัดความสามารถของเด็ก ว่าถึงระดับความชำนาญในสิ่งนั้นๆ
                4. ประกอบกิจกรรมตามแรงจูงใจ   หนึ่งในแนวความคิดแบบมอนเตสซอรี คือ เด็กมีความต้องการเป็นตัวของตัวเอง เห็นว่าตนเป็นสิ่งมีชีวิตอันมีค่าในโลก และเพื่อเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ จนชำนาญ ด้วยเหตุนี้ การตอบแทนด้วยรางวัลจะเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น และอาจนำเด็กเหล่านี้ไปสู่การเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่เป็นตัวของตัวเอง และต้องขออนุญาตทุกๆ สิ่งทุกอย่าง แม้แต่การสานฝันของตัวเอง เลือกทำในสิ่งที่ตนเองต้องการ เด็กๆ ในระบบมอนเตสซอรีจะสร้างระบบความคิดแบบตัวของตัวเอง และการค้นพบตัวเอง โดยใช้ความคิดของตนในการตัดสินว่าสิ่งใดถูกหรือผิด
                 5. อิสรเสรีภาพแบบมีขีดจำกัด   แม้เด็กๆ ในระบบมอนเตสซอรีจะมีความสุขกับอิสรเสรีภาพในการเลือกสิ่งต่างๆ แต่อิสรเสรีภาพนั้นๆ ควรมีขอบเขตที่จำกัดบ้าง โดยต้องจำกัดอย่างระมัดระวังและยังอยู่บนพื้นฐานของพฤฒิกรรมของเด็ก เด็กมีอิสระที่จะทำในสิ่งที่ดีที่ถูกต้อง และอยู่ในระเบียบของสังคม แต่ควรต้องนำทางเด็กบ้างหากออกนอกลู่นอกทางมากเกินไป
                6. การเรียนรู้ด้วยวินัยของตัวเอง   ในระบบการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี เด็กมิได้เรียนเพื่อให้ได้คะแนนหรือรางวัลใดๆ หรือมิได้ทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายเพื่อเพียงให้เสร็จสิ้น เด็กๆ เรียนรู้เพราะเกิดจากความสนใจและความต้องการเรียนรู้ เพื่อให้ตนเป็นบุคคลที่มีคุณค่า และเป็นตัวของตัวเอง

สังคมแห่งการเรียนรู้ด้วยระบบมอนเตสซอรี

                7. กลุ่มคละอายุในสภาวะแวดล้อมที่ใช้ระบบมอนเตสซอรี จะมีการรวบรวมกลุ่มของเด็กที่มีอายุแตกต่างกัน หรือหลายกลุ่มอายุ รวมเป็นหนึ่งครอบครัว เด็กจะอยู่ด้วยกันเป็นเวลาหลายปี โดยเด็กที่พัฒนาเต็มที่จะเปลี่ยนไปอยู่กกันและกัน ไม่มีการแข่งขันระหว่างกันเพื่อชัยชนะ หรือเพื่อศักดิ์ศรี และเนื่องจากเด็กเรียนรู้ด้วยตัวเอง ครูจึงควรหลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบกันระหว่างเด็กคนหนึ่งกับอีกคนหนึ่ง
               10. จริยธรรมในระบบมอนเตสซอรี ควรพัฒนาเด็กไปในทิศทางที่ให้เด็กมีพฤติกรรมที่ดีและเป็นสุภาพชน โดยค่อยๆ ทำให้เด็กได้รับการซึมซับสิ่งที่ดี ทั้งนี้ รวมถึง การมีความเคารพต่อตนเอง การยอมรับผู้อื่น ความมีจิตใจดี ความสงบ ความรัก ความมีจิตสำนึกที่ดี มีเกียรติ มีความรับผิดชอบ และมีความกล้าแสดงออกที่จะพูดแบบเปิดใจ
               11. บริการผู้อื่นหรือจิตอาสา มุมมองในด้านจิตใจของระบบมอนเตสซอรีทำให้เด็กมีจิตสำนึกในการช่วยเหลือบริการ เอาใจใส่ผู้คนรอบข้าง ตั้งแต่การช่วยเหลือเพื่อนในชั้นเรียน หรือในโรงเรียน จนถึงในระดับชุมชน ที่ทำให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่มีจิตสำนึกในการให้ความช่วยเหลือผู้คนรอบข้างในกลุ่มอายุอีกกลุ่มหนึ่ง  เมื่อเห็นว่ามีความพร้อม
                8. การจัดกลุ่มแบบครอบครัว  สภาวะ แห่งการเรียนแบบนี้ประกอบด้วยเด็กและผู้ใหญ่ เมื่อเด็กเติบโตมากขึ้น และมีความสามารถมากขึ้น เด็กจะเกิดความรับผิดชอบในการช่วยเหลือและดูแลสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเด็ก และเพื่อให้เป็นประโยชน์แก่เด็กๆ ที่เป็นรุ่นน้อง
                9. ความร่วมมือ มากกว่าการแข่งขัน  เด็กๆ ในระบบมอนเตสซอรี จะถูกส่งเสริมให้ปฏิบัติต่อกันและกันด้วยความเคารพซึ่งกันและกัน การดูถูกเหยียดหยามกัน เป็นพฤติกรรมที่มีน้อยลงมากเต็มที แต่เรากลับพบว่าเด็กๆ มีความรั


การนำไปใช้

1. ทำให้ได้รับประโยชน์ในเรื่องของการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยในรูปแบบต่างๆ 
2. สามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปพัฒนาปรับใช้กับตนเองได้เป็นอย่างดี
3. ทำให้เข้าใจเด็กปฐมวัยมากขึ้น
4. ได้ศึกษาวิธีการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆที่หลายหลายและมีประโยชน์มากๆ


ประเมินตนเอง : ในการเรียนวันนี้ สภาพบรรยากาศในห้องเรียนทุกคนดูสนุกสนานร่าเริงมีการศึกษาคำอธิบายในรายวิชามาบ้าง รวมถึงตัวดิฉันด้วยก็มีความสุขเช่นกันที่ได้เรียนกับอาจารย์ ในวันนี้ ดิฉันตั้งใจเรียนเป็นอย่างมาก และนำข้อเสนอแนะของอาจารย์ไปปรับปรุงและปรับใช้ค่ะ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนมีความสุขกับการเรียน เพื่อนทุกคนมีการจดบันทึก เพื่อนมีวิธีการนำเสนองานที่มีความแตกต่างหลากหลายและเนื้อหามีความหน้าสนใจเป็นอย่างมาก

ประเมินอาจารจย์ : อาจารย์ใส่ใจมากในการสอนนักศึกษา ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากค่ะ ชอบที่อาจารย์เป็นกันเองกับพวกเรา อาจารย์หน้ารัก และอาจารย์หาเทคนิคที่เป็นตัวของอาจารย์เองมาสอนให้แค่ทุกคน นักศึกษาจึงชอบมากเลยค่ะ  รู้สึกสนุกสนาน เพลิดเพลิน และได้แรกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน และทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น