วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 17

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  ดร.จิตนา สุขสำราญ
วันพุธที่ 27 เมษายน  2559
ครั้งที่ 17 เวลาเรียน 14.30 -17.00 น.


ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้เป็นการพูดคุยสรุปการเรียนรู้ในเรื่องที่เรียนมาทั้งหมดค่ะ


1. เรื่องการสอบสอนไม่เข้าใจตรงไหนบ้างให้เสนอ และอภิปรายร่วมกันให้เข้าใจอย่างชัดเจน
2. เรื่องปัญหาจากการไปสังเกตการสอน ทั้ง 2 เทอม เราคิดว่าเราไม่เข้าใจต้องไหนมีปัญหาไม่เข้าใจ
ตรงไหน เช่น เรื่องของการเก็บเด็ก, เรื่องของการจัดการกับเด็กเมื่อได้ไม่สนใจที่ครูสอน, เรื่องเด็พิเศษที่ต้องเรียนร่วมกับเด็กปกติ เราจะมีวิธีจัดการอย่างไร ซึ่งปัญหาต่างๆนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาเสนอปัญหาของตนเองมาว่ามีปัญหาอะไร 1 ข้อ ซึ่งดิฉันเสนอในเรื่องของการเก็บเด็ก เพราะการนำเข้าสู่บทเรียนของเรายังไม่ดีทำให้เด็กไม่ค่อยสนใจ ดังนั้นอาจารย์ก็ได้ให้ข้อเสนอแนะว่า ควรมีวิธีการที่หลากหลาย แปลกใหม่และน่าตื่นเต้น เช่น นิทาน คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย เป็นต้น
3. เรื่องของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม 

การนำความรู้ที่ไปใช้ประโยชน์

    จาากการที่อาจารย์สรุปเนื้อหาที่เรียนไปทั้งหมดให้ฟังในวันนี้ ทำให้ดิฉันได้รับความรู้ใหม่ๆ รวมถึงเรายังได้แลกเปลี่ยนความรู้ใหม่ๆกับเพื่อนๆในชั้นเรื่อง ทำให้เราสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเองในอนาคตได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียวรวมถึงมีวิธีการในการเเก้ไขปัญหาด้วยตนเองอย่างเหมาะสม และถูกวิธีอีกด้วย

ประเมิน

ประเมินตนเอง:  การเรียนในวันนี้เป็นการสรุปเนื้อหาที่ได้เรียนไปทั้งหมดทำให้เราได้วิเคราะห์คนเองว่าได้รับความรู้มากน้อยเพียงใด บรรยากาศในการเรียนวันนี้เป็นทางการ และดูจริงจัง เพราะเพื่อนๆทุกคนต่างก็เสนอปัญหาของตนเอง ไม่มีกิจกรรมในฃั้นเรียน แต่การเรียนในวันนี้ทำให้เราเข้าใจตนเอง และเข้าใจผู้อื่นมากยิ่งขึ้น ทำให้เรารู้จักคิดแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง

ประเมินเพื่อน: เพื่อนๆทุกต่างตั้งในฟังคำอภิปรายของอาจารย์ และของเพื่อนอย่างตั้งใจ รวมถึงมีการจดบันทึกในส่วนที่เป็นประโยชน์แก่ตนเอง และสามารถนำไปปรับใช้ได้ในอนาคต

ประเมินอาจารย์: อาจารย์มีความตั้งใจในการถ่ายถอดความรู้ให้กับนักศึกษาเป็นอย่างมาก สังเกตได้จากการให้ความรู้ของอาจารย์ที่เป็นห่วงนักศึกษาทุกคน ตรงไหนที่นักศึกษาไม่เข้าใจอาจารย์ก็จะอธิบายพร้อมยกตัวอย่างจนกว่านักศึกษาจะเข้าใจ ทำให้ดิฉันเห็นความตั้งใจ และความใส่ใจของอาจารย์เป็นอย่างมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น